วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลักการสำหรับทำเว็บไซต์

หลักการสำหรับการทำเว็บไซต์

      ในการทำเว็บไซต์นั้น ภายในเว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์ จะเกิดขึ้นมาเป็นเว็บไซต์ได้ จะต้องประกอบไปด้วยเว็บเพจ ( Web Page ) จำนวนหลายๆหน้ามารวมกัน โดยเรียกหน้าแรกสุดว่า หน้าโฮมเพจ ( Home Page ) สรุปหลักการในการสร้างเว็บเพจหรือการทำเว็บไซต์ ได้ดังนี้

1. การวางแผน
      เริ่มต้นด้วยการกำหนดเนื้อหาที่จะใช้ภายในเว็บไซต์ ก่อนเริ่มทำเว็บไซต์ เราจะต้องรู้ว่าเราจะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร เนื้อหาเป็นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มใด เพื่อที่เราจะได้นำเนื้อหา เหล่านี้มาใส่ในเว็บไซต์ เพื่อสื่อให้ผู้เข้ามาในเว็บไซต์เรานั้นได้รู้ว่า เนื้อหาโดยรวมนั้นเกี่ยวกับอะไร   เช่น  เกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์ ก็ต้องมีข้อมูลและหลักการออกแบบเว็บไซต์ เป็นต้น

2. การออกแบบ
      เราต้องทำการออกแบบมุมมองในหน้าเว็บ (LayOut) คือการจัดวางองค์ประกอบต่างๆในหน้าเว็บเพจ ว่าส่วนใดควรจะมีอะไร เช่น ข้อความ และรูปภาพ ควรอยู่ตรงส่วนไหน อาจทำโดยการร่างใส่กระดาษไว้ก่อน หรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบก็ได้ การแทรกตารางเข้าไป ยังช่วยในการจัดองค์ประกอบในหน้าเว็บเพจนั้น ทำให้เว็บเพจดูเป็นระเบียบยิ่งขึ้น และสะดวกต่อการปรับปรุง แก้ไขอีกด้วย        
3. การเตรียมการ
      การเตรียมการด้านข้อมูลทั้งที่เป็น เนื้อหา ภาพ เสียง หรือสิ่งจำเป็นต่างๆ ที่เราต้องการนำเสนอในการทำเว็บเพจนั้น เมื่อเรารู้แล้วว่าเราจะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร การรวบรวมข้อมูลจึงมีส่วนสำคัญ อย่างยิ่ง เช่น ถ้าจะทำเว็บไซต์ เกี่ยวกับ การออกแบบ ก็ต้องไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบ Graphic และการออกแบบสิ่งพิมพ์ มารวบรวมไว้ภายในเว็บไซต์ของเรา แล้วหลังจากนั้นก็เอาข้อมูลมาจัดรูปแบบในเว็บต่อไป การหาเครื่องมือในการจัดทำนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เครื่องมือในที่นี้ หมายถึงโปรแกรมการทำงานต่าง ๆ เช่นโปรแกรมจัดการรูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ  โปรแกรมในการจัดทำเว็บเพจ จะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปหรือจะใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ ในการสร้างต้องเตรียมการให้พร้อม

4. การจัดทำ
      เมื่อวางแผนและเตรียมการเรียบร้อย แล้ว ก็ถึงเวลาจัดทำ  อาจจะทำคนเดียว หรือทำเป็นทีม โดยแบ่งหน้าที่กันเป็นส่วนๆ เช่น ส่วนของคนออกแบบดีไซน์ ส่วนของคนลงโค๊ดเว็บไซต์ เป็นต้น

5. การทดสอบและการแก้ไข
      การทำเว็บไซต์ทุกครั้งควรจะมี การทดสอบก่อนเผยแพร่จริงบน Internet เพื่อหาข้อบกพร่องแล้วนำมาแก้ไขการทำเว็บไซต์นั้น เมื่อทำเสร็จและอัพโหลดไปบน HOSTING แล้วให้เพื่อนๆหรือคนรู้จัก ลองเข้าเว็บไซต์ของเรา เพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาดอีกครั้ง เช่น การเชื่อมโยงต่างๆในเว็บไซต์ , รูปภาพ และข้อความ ว่าถูกต้อง และโหลดช้า หรือไม่ หลังจากทดสอบแล้วให้ดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาด

      หลักการสำหรับการทำเว็บไซต์คร่าวๆก็มีเพียงเท่านี้ แต่รายละเอียดในแต่ละขั้นตอน อาจจะแบ่งย่อยออกไปได้อีกมากมาย และยังมีขั้นตอนอื่นๆที่สามารถพลิกแพลง และสอดแทรกเข้าไปได้ หรือหากบางท่านไม่สามารถทำเว็บไซต์เองได้ ก็ยังสามารถจ้าง ผู้ให้บริการ ออกแบบ รับทำเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ให้ท่านได้ เพื่อความสะดวกสะบาย และความสวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น: