วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Steve Jobs (สตีฟ จ๊อบส์) เสียชีวิตแล้ว ทั้งโลกร่วมกัน R.I.P. คืออะไร

Steve Jobs [สตีเฟน พอล] หรือ สตีฟ จอบส์ เป็นชาวอเมริกัน เกิดเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1955

สตีฟ จอบส์ เป็นผู้นำธุรกิจและเป็นนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก เค้าเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Apple ทั้งยังเคยได้รับตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของบริษัทแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ และยังเคยเป็นประธานกรรมการบริหารพิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ และเป็นคณะกรรมการบริหารบริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ใน ค.ศ. 2006 หลังดิสนีย์ซื้อกิจการพิกซาร์ อีกด้วย

สตีฟ จอบส์ สร้างผลงานทางด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ ที่มีจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้มากมาย ตัวอย่าง เช่น  iPod , iPhone , iPad รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์อย่าง MAC ที่มีจุดเด่นในด้านการออกแบบและการทำงานด้านกราฟฟิค

หลังจากที่ สตีฟ จอบส์ ประกาศแก่พนักงานแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ว่าได้ตรวจพบมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2004 และได้เข้ารับการผ่าตัด เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 2004  สตีฟ จอบส์ ได้เข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกมะเร็งออกจากตับอ่อน เขาเป็นโรคมะเร็งในตับอ่อนซึ่งในแบบที่พบได้น้อยมาก ที่เรียกว่า "เนื้องอกในเซลล์ที่ผลิตอินซูลินอันส่งผลต่อระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย" (islet cell neuroendocrine tumor) ซึ่งเป็นเนื้องอกที่ไม่ต้องการเคมีบำบัด หรือรังสีบำบัดแต่อย่างใด

โดยหลังจากนั้นเป็นต้นมา สตีฟ จอบส์ ก็มีปัญหาทางด้านสุขภาพเรื่อยมา จนกระทั้ง สตีฟ จอบส์ ได้ตัดสินใจขอลาออก จากการเป็น CEO (ประธานกรรมการบริหารของแอปเปิลคอมพิวเตอร์) เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 2011 โดยมี Tim Cook เป็นผู้ได้รับตำแหน่ง (CEO) นี้แทน

และ สตีฟ จอบส์ ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 ด้วยวัยเพียง 56 ปี หลังจากที่แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ประกาศเปิดตัว ไอโฟน 4เอส ได้เพียงแค่วันเดียว

โดยทางเว็บไซต์ Apple.com ได้เปิดให้ทุกท่านสามารถร่วมไว้อาลัย และแชร์ความรู้สึกในการจากไปของ สตีฟ จ๊อบส์ ได้ที่อีเมล์  rememberingsteve@apple.com อีกด้วย

วันนี้คนทั่วโลก ต่างพูดถึง และร่วมไว้อาลัยแด่ สตีฟ จอบส์ กับมากมาย ไม่ว่าจะทาง เว็บไซต์ของทางแอปเปิ้ลเอง ทางเว็บบอร์ดต่างๆ ทาง Social Network ต่างๆ เช่น FaceBook และ Twitter เป็นต้น

โดยมักขึ้นข้อความว่าย่อๆว่า "R.I.P. Steve Jobs"  ซึ่งคำเต็มๆ ของคำย่อว่า R.I.P. Steve Jobs นี้ก็คือ  Rest in Peace, Steve Jobs นั่นเอง ซึ่งความหมายโดยแปลเป็นภาษาไทยก็คือ "การพักผ่อนอย่างสงบ" หรือ "หลับให้สบาย" หรือ "พักผ่อนให้สบาย" นั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

When I first heard four hours ago that Steve Jobs died today, I couldn't take in the information. And I still can't take it in even though I knew ...THIS IS THE EXCLUSIVE BIOGRAPHY OF STEVE JOBS.